ทุกวันนี้ ผมเองยังสงสัยว่า
นักกีต้าร์ชาวเอเซียที่เก่งๆนั้น ต้องไปเรียนเพิ่มเติมกับฝรั่ง อีกทอด ทั้งนั้นเลย
แบบว่า คุณ ต้องเลนให้เป็นตัวของตัวเอง ต้องดึงตัวเองออกมาให้ได้ อ้าว
ผมเองก็งง ก็ ทุกวันนี้เราก็เล่น เป็นตัวตนของเราเองอยู่แล้วนี่
ไม่รู้เลยจริงๆว่า หลักสูตร ขั้นสุดยอดเป็นยังไง
ต้องวิเคราห์ โน๊ตทีล๊ะตัว เสร๊จเเล้วมาวิเคราห์โน๊ตในแต่ล๊ะห้องอีก แบบนี้รึเปล่า อันนี้เราเองก็ทำอยู่แล้วนี่
ต้องไปศึกษา ผู้ประพันธ์ เพลงว่า เพลงของเค้าแต่ล๊ะยุค เป็นแบบไหนต้องเอื้อนยังไง
เพลง นี้หมายถึงอะไร เพลงนี้ต้องสื่ออะไร
เสร๊จแล้ว ต้องเป็นหนึ่งเดียวกับเครื่องมือคือ กีต้าร์แบบนักขับรถแข่งรึเปล่า ที่ต้องรู้ รอบของเครื่องในแต่ล๊ะเกียร์เวลาเข้าโค้ง จะได้ทำเวลาได้ดี
ก็อันนี้ ตัวเราก็รู้เองอยู่แล้วนี่ ว่ากีต้าร์ของเรา รอบเครื่องเป็นยังไง
หรือ ว่า ลึกถึงขนาด ต้องมีกีต้าร์ หลายๆตัวเพื่อให้มันเหมาะกับเพลงๆไปเลย
โอ๊ย ปวดหัว
ผมยังสงสัยมากๆว่า
แต่ล๊ะคน ก็ เกิดไม่ทันทั้งนั้น แล้วเขาเอาอะไรมาอ้างอิงว่าเพลง ยุคนี้ ต้อง เล่นแบบ ประมาณนั้นๆ จะได้ใจความต่างๆออกมา
แล้วคนฟังจะฟังได้ใจความ ตรงตามเขารึเปล่า เพราะ จินตนาการในแต่ล๊ะคนก็ไม่เท่ากัน
เรายังเดินไปไม่ถึงจุดตรงนั้นเราเองก็ยังไม่เข้าใจ ในเรื่องต่างๆ ในเเง่ของศิลปะ
มันเป็นการเดินทางที่ยาวนานจริงๆ สำหรับการที่จะเข้าถึงเเบบถ่องแท้ใน แขนงต่างๆ
ทำไมดนตรีคลาสสิคมันไม่เหมือนดนตีแขนงอื่นๆ ที่เล่นออกมาแล้วฟังให้เพราะ ก็ โอเคแล้ว
ต้องมีแบบแผน มี อะไรวุ่นวายไปหมด
สมมุติผมเล่นเพลงคลาสสิคแบบเป็นแบบแผนแต่ เล่นให้เมียผมฟัง
เมียผมบอกเสมอเลยเล่นมาหลายปีแล้วเล่นไม่เป็นเพลงซักทีนึง พี่เล่นอะไรเนี่ย ไม่เห็นจะรู้เรื่องเลย
สุดท้ายจริงของเมียจริงๆ เล่นเองฟังเองยังไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน
ก็ขอเป็นกำลังใจให้ น้องเบิรด์สร้างชื่อเสียงให้โลกรู้จัก เมดอินไทยแลนด์มากขึ้นเรื่อยๆในทางที่สร้างสรรค์ดีๆครับ